Bệnh gai đôi cột sống – Nguy cơ của những bệnh lý cột sống tiềm ẩn

Đánh giá:
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng: 19-07-2019 - Lượt xem: 860

Gai đôi cột sống có thể là một dị tật bẩm sinh hoặc có thể do di chứng được hình thành sau tổn thương liên quan đến cột sống. Theo đánh giá của các chuyên gia,  “Bệnh gai đôi cột sống – Nguy cơ của những bệnh lý cột sống tiềm ẩn” có mức độ huy hại khó lường, thậm chí điều này còn xảy ra đối với rất nhiều trẻ sơ sinh, tại sao lại như thế? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh gai đôi cột sống là gì?

Gai đôi cột sống ( cột sống bị chẻ đôi) là một dạng của tình trạng thoái hóa cột sống. Nguyên nhân của căn bệnh này được các chuyên gia Phòng khám Đa khoa TPHCM xác định là do ở ngày thứ 28 của thai kỳ, ống thần kinh không được đóng kín hoàn chỉnh, dẫn đến xuất hiện một chỗ hở nhỏ và điều này khiến cột sống và màng não có sự phát triển bất  thường. 

Vùng thắt lưng và vùng xương cùng là những vị trí có nguy cơ mắc bệnh gai đôi cột sống cao hơn hết, nhưng bệnh rất hiếm gặp ở vùng cổ gáy. Bệnh này được phân chia thành 3 dạng khác nhau: Gai đôi cột sống ẩn, gai đôi có nang và thoát vị ở màng não.

- Gai đôi cột sống ẩn: Đây thực chất là một dị tất bẩm sinh thường gặp nhất với đặc điểm phần xương bao bên ngoài dây sống không đóng kín. Cột sống cũng có lỗ hở nhỏ nhưng dây sống không trồi ra ngoài được khiến nhiều người mắc bệnh mà không có dấu hiệu nhận biết.

- Gai đôi có nang: Là dạng gai đôi cột sống được đánh giá là nguy hiểm trong các dạng bệnh. Gai đôi có nang gồm nhóm khuyết tật trong tuỷ sống, được xác nhận bởi tình trạng dị dạng xương hoặc màng não bên trong cơ thể. Bệnh có thể làm mất chức năng của một phần của dây sống và cơ thể.

- Thoát vị màng não: Đây là dạng gai đôi cột sống đi kèm với những dị dạng về màng não, khi đó, dịch não tủy và màng não nhô qua các lỗ hở đốt sống dẫn đễn tổn thương lâu ngày. 

Nguy cơ tiềm ẩn bệnh lý về cột sống khi bị gai đôi cột sống

Bệnh gai đôi cột sống là một trong những tác nhân gây ra tác hại xấu cho xương hoặc khớp ở cột sống, dấu hiệu điển hình là sự xuất hiện các triệu chứng đau nhức ở lưng, cổ là chủ yếu, ảnh hưởng tới dây thần kinh. Hậu quả là người bệnh bị mất chức năng ở cơ bắp và cảm giác khiến bệnh nhân bị liệt, mất kiểm soát ở bàng quang và đường ruột, hơn nữa là biến chứng viêm màng não.

Do đó, nếu nghi ngờ bản thân đang bị đau cột sống do bệnh lý gai đôi cột sống, bệnh nhân hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng chat.

Bên cạnh đó, với những bệnh nhân bị gai cột sống mà khi còn nhỏ không có triệu chứng gì cụ thể rõ ràng, khi trưởng thành có nguy cơ cao bị các bệnh lý về cột sống. Gai đôi cột sống dẫn đến:

+ Thoái hoá cột sống: Bệnh là nguyên nhân khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động, đau nhức khi thay đổi tư thế và mang vác vật nặng, di chuyển vật nặng...

+ Đau cột sống mạn tính: Trong trường hợp bệnh nặng, tình trạng đau nhức ngày càng tăng hơn và kèm theo đó là biến dạng cột sống như bị gù, cong vẹo cột sống...

+ Đau lưng cấp tính: Bệnh nhân đau dữ dội, có thể nghe thấy tiếng kêu “lục khục” trong khớp xương,...

Bí quyết điều trị gai đôi cột sống

Gai đôi cột sống có chữa khỏi được không là vấn đề mà rất đông người bệnh gai cột sống đôi thắc mắc. Thực tế, với những tiến bộ y học hiện nay, việc hỗ trợ điều trị bệnh gai đôi cột sống không quá khó mà ngược lại, người bệnh có cơ hội chữa khỏi bệnh nếu việc điều trị được tiến hành  ở giai đoạn đầu. 

Tại Chuyên khoa xương khớp Phòng khám Đa khoa TPHCM, bằng cách đẩy lùi các triệu chứng bệnh cột sống liên quan đến dị tật gai đôi cột sống, chứng bệnh này sẽ được khống chế an toàn cùng những biện pháp sau đây:

►Dùng thuốc điều trị:

Các loại thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm, điều trị các triệu chứng điển hình của bệnh lý xương khớp – cột sống thường được bác sĩ xem xét kê đơn cho bệnh nhân ở mức độ nhẹ sử dụng. Ngoài ra, khi sử dụng phương pháp này, bệnh nhân nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu giúp cải thiện và phòng ngừa bệnh đau cột sống hiệu quả.

►Phương pháp dao dịch thể:

Là một phương pháp hiện đại, tiên tiến trong điều trị bệnh lý về cột sống. Các bác sĩ sẽ tiến hành đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân thông qua đốt sống cùng, từ đó thuốc sẽ thẩm thấu và tác động trực tiếp lên vị trí bị tổn thương giảm đau nhanh chóng, khắc phục các biến chứng xảy ra ở dây thần kinh, cột sống...

►Phương pháp dao châm He-Ne:

Được dùng cho trường hợp bệnh nhân bị gai đôi cột sống cổ và các bệnh ở vùng cổ như thoái hoá cột sống cổ, đau vai gáy... Đây là phương pháp kết hợp dùng dao châm bóc tách các mô sụn, sau đó bác sĩ mới đưa thuốc đặc trị vào vị trí bị tổn thương, thuốc sẽ tác động nhanh chóng lên vùng bị đau. Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp hỗ trợ như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, chiếu tia hồng quang,... nhằm tăng hiệu quả điều trị.

Cả 2 phương pháp “Dao dịch thể”, “Dao châm He-Ne” đều có những ưu điểm như:

+ An toàn: Bệnh nhân ít bị đau đớn, ít chảy máu khi sử dụng hai phương pháp này.

+ Thẩm mỹ: Không sử dụng dao mổ, xâm lấn tối thiểu nên không để lại sẹo xấu.

+ Nhanh chóng: Thời gian điều trị chỉ mất khoảng 15-20 phút.

+ Hiệu quả: Tỷ lệ thành công lên đến 98%.

+ Tiết kiệm: Bệnh nhân ít phải đi lại nhiều lần để điều trị nên tiết kiệm chi phí.

Phòng khám Đa khoa TPHCM – nơi điều trị bệnh xương khớp lý tưởng

Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp tiên tiến trong điều trị và giải quyết nỗi lo về bệnh gai đôi cột sống cho đông đảo người dân sinh sống và làm việc tại TP HCM cũng như các tỉnh thành lân cận, Phòng khám Đa khoa TPHCM chuyên khoa cơ xương khớp còn là nơi điều trị nhiều bệnh xương khớp xứng đáng là lựa chọn số 1 bởi:

Tập thể bác sĩ, chuyên gia đều có kinh nghiệm và chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo các tiêu chí của phòng khám y tế chất lượng quốc tế, văn minh, hiện đại và khang trang.

♦ Phòng khám có hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/24 và đặt lịch hẹn khám bệnh trực tuyến tạo sự thuận tiện cho bệnh nhân.

♦ Đảm bảo bí mật thông tin và hồ sơ bệnh án cá nhân ở mức cao nhất, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của mỗi người.

♦ Chi phí khám chữa bệnh cơ xương khớp hợp lý và công khai minh bạch, đặc biệt người bệnh được khám ngoài giờ với chi phí không đổi.

Nếu bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh hay cần được tư vấn chi tiết hơn về bệnh gai đôi cột sống, hãy nhấp chuột vào bảng chat để đặt lịch khám ưu tiên và được các chuyên gia giải đáp thắc mắc.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐINH TIÊN HOÀNG

Thời gian hoạt động: 7:30 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

Hotline tư vấn: 0899.809.1150

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.