Bệnh thống phong: bạn đã biết về những gì?

Đánh giá:
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng: 14-08-2019 - Lượt xem: 873

Bệnh thống phong là một bệnh lý chuyển hóa có triệu chứng nổi bật ở các khớp xương. Bệnh lành tính và có thể khống chế bằng thuốc và đặc biệt phòng ngừa đợt cấp bằng chế độ ăn uống hàng ngày. Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Đa khoa TPHCM tìm hiểu cụ thể hơn về bệnh thống phong, qua đó có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Thông tin sơ lược bệnh thống phong là gì?

Bệnh thống phong còn gọi là bệnh gút hay gout, nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa axit trong máu. Các axit lắng đọng trong khớp gây ra bệnh, người mắc bệnh thống phong thường bị đau và sưng đỏ các khớp, tập trung chủ yếu ở khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá chân, khuỷu tay, đầu gối… 

► Dựa vào triệu chứng và mức độ nghiêm trọng, bệnh gout được chia ra thành 3 giai đoạn. 

- Giai đoạn mới chớm: Đây là giai đoạn mới hình thành nên chưa các dấu hiệu thực thế, mặc dù vậy, khi xét nghiệm máu vẫn có thể phát hiện lượng axit uric trong máu tăng cao hơn bình thường. Giai đoạn này việc điều trị bệnh thống phong sẽ đơn giản và đạt kết quả tốt nhất.

- Giai đoạn cấp tính: Cơn đau đột ngột khiến khớp bị sưng đỏ và đau buốt vào ban đêm. Các tinh thể xuất hiện chủ yếu ở các khớp bàn chân, ngón chân, xảy ra vào ban đêm, ấn vào đau nhiều, vận động hạn chế. Bệnh kéo dài từ 6 - 10 ngày rồi thuyên giảm dần nhưng sau đó lặp lại với tần suất ngày càng nhiều.

- Giai đoạn mạn tính: Bệnh nhân bị đau buốt âm ỉ kéo dài ở các khớp xương có tính chất đối xứng, sốt, vận động co duỗi khó khăn, biến dạng khớp do hạt tophi xuất hiện. Tình trạng này sẽ khiến người bệnh bị đau nghiêm trọng hơn và còn có biểu hiện bệnh thận. 

► Bệnh thống phong với những nguyên nhân như: 

 Nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm chứa purin hàm lượng cao.

Bệnh nhân đang hoặc có tiền sử mắc bệnh thận, sỏi thận.

 Quá trình chuyển hóa chất bị trục trặc ở người lớn tuổi.

Bệnh nhân sở hữu gen gây bệnh thống phong, đây là yếu tố di truyền.

Cảnh báo: Bệnh thống phong khiến người bệnh chịu nhiều nguy hiểm và dễ gặp các biến chứng như viêm xương khớp mạn tính, giảm vận động, bại liệt, biến dạng khớp, sỏi thận, suy thận, các bệnh lý tim mạch,... làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh đã nêu trên đây, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị ngay.

Hãy nhấp chuột vào bảng chat dưới đây để các chuyên gia tư vấn thêm cho bạn về chứng bệnh thống phong và đặt lịch hẹn khám ưu tiên.

Làm thế nào hỗ trợ điều trị bệnh thống phong hiệu quả?

Bên cạnh các thông tin về dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh thống phong, bạn có biết về cách điều trị căn bệnh này? 

Theo các chuyên gia về xương khớp, điều trị bệnh thống phong đạt hiệu quả cần cắt cơn đau, ức chế sự tổng hợp và thải axit uric thừa ra khỏi cơ thể, có như vậy mới điều trị hiệu quả các tổn thương do bệnh viêm khớp gút gây ra.

Tại Chuyên khoa Cơ xương khớp Phòng khám Đa khoa TPHCM, bệnh thống phong được hỗ trợ điều trị hiệu quả bằng các phương pháp chính đó là dùng thuốc và vật lý trị liệu hay dao châm Hene tiên tiến.

- Sử dụng thuốc nội khoa:

+ Chủ yếu là thuốc kháng viêm giảm đau, ức chế tổng hợp axit uric, phân hủy axit uric, thuốc điều trị viêm khớp, hỗ trợ thận làm việc hiệu quả.

+ Bệnh nhân bị bệnh thống phong thường bị tổn thương ở thận, do vậy hãy sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và để tránh gây ra tác dụng phụ.

- Dùng dao châm cứu He-ne:

+ Trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh thống phong nặng hay bị suy thận không thể dùng thuốc đường uống, bác sĩ đưa vào áp dụng phương pháp Dao châm cứu He-ne nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất.

+ Bác sĩ sau khi mở rộng huyệt vị sẽ dùng dao châm cứu He-ne bóc tách các mô, cơ, sụn, tiếp cận khớp xương, phá vỡ cấu trúc hạt tophi, phục hồi vùng bị tổn thương và ngăn không để bệnh thống phong tiếp diễn trở l

- Thực hiện vật lý trị liệu:

+ Để hỗ trợ cho phương pháp Dao châm cứu He-ne và khôi phục vận động, bệnh nhân cần thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu.

+ Bệnh nhân được tập các bài tập hỗ trợ vận động, sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, chiếu tia hồng quang,...

+ Chế độ dinh dưỡng cần được thay đổi để kiểm soát lượng purin (tiền chất axit uric) trong cơ thể, bệnh nhân nên sử dụng các món ăn mang tính chất thanh đạm.

Còn điều gì thắc mắc cần hỗ trợ giải đáp, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat ngay bên dưới nhé.

Nơi điều trị bệnh thống phong hiệu quả - Phòng khám Cơ xương khớp TPHCM

Phòng khám Cơ xương khớp TPHCM được đánh giá là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa có đội ngũ bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành cùng phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh thống phong hiệu quả, chất lượng dịch vụ tốt. Khi đến phòng khám, bệnh nhân sẽ hài lòng với những điểm sau: 

- Phòng khám chính quy trong lĩnh vực cơ xương khớp, được Sở y tế thành phố cấp giấy phép.

- Có hàng chục ngàn bệnh nhân tin tưởng đến khám và điều trị bệnh thống phong mỗi năm.

- Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tận tình, sẵn lòng giải đáp và tư vấn mọi thắc mắc của bệnh nhân chính xác, nhanh chóng.

- Phòng khám được xây dựng theo quy mô bệnh viện nhỏ, khang trang, nhiều khu vực chức năng hiện đại, vô khuẩn an toàn.

- Chi phí khám và hỗ trợ điều trị phù hợp với điều kiện thu nhập của hầu hết người bệnh, được thông báo rõ ràng trước khi thực hiện.

- Dịch vụ tư vấn 24/24 hỗ trợ bệnh nhân tư vấn hiệu quả và chủ động đặt lịch hẹn thăm khám, linh hoạt về mặt thời gian.

Bên cạnh dịch vụ y tế chất lượng, thăm khám và điều trị bệnh thống phong hiệu quả. Phòng khám còn thực hiện chương trình hỗ trợ một phần chi phí cho bệnh nhân khó khăn và ở tỉnh xa đến giúp người bệnh yên tâm hơn.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐINH TIÊN HOÀNG

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

Hotline tư vấn: 0899.809.1150

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.