Biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh

Đánh giá:
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng: 20-07-2019 - Lượt xem: 1155

Căn bệnh zona thần kinh gây ảnh hưởng không chỉ đến hoạt động sinh hoạt cá nhân của người bệnh mà còn tìm ẩn nhiều hậu họa, tác động tiêu cực cho sức khỏe. Vì vậy, những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh cần được chú ý cũng như phòng ngừa, giúp mọi người bảo vệ sức khỏe của mình được tốt hơn.

Lo ngại với biến chứng nguy hiểm từ bệnh zona thần kinh

Zona thần kinh là một căn bệnh nhiễm trùng do virus varicella zoster, đây cũng là loại virus gây bệnh thủy đậu ( trái rạ ) ở nhiều người. Loại virus này có sức sống rất bền, ngay cả khi bệnh nhân mắc thủy đậu đã được chữa khỏi hay tiêm vacxin ngừa thủy đậu, virus vẫn có thể tồn tại trong các tế bào thần kinh dưới dạng bất hoạt trước khi gặp điều kiện thuận lợi để tái hoạt gây ra bệnh zona thần kinh với biểu hiện là một dải mụn rộp trên da ở một bên cơ thể.

Nhiều người bệnh thường bị nhầm lẫn giữa zona thần kinh với căn bệnh viêm da tiếp xúc do bọ giời hay dân gian còn gọi là bệnh giờ leo. Lý do là bởi cả hai căn bệnh này đều có những đặc trưng gần giống nhau như phát ban màu đỏ, nổi mụn nước liên kết thành từng cụm trên da, đau nhức, nóng rát da...Tuy nhiên, về bản chất thì các chuyên gia cho biết, đây là 2 căn bệnh khác nhau về cả nguyên nhân, biểu hiện và cả biến chứng của bệnh.

Người bệnh có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm của căn bệnh zona thần kinh nếu không tiến hành điều trị sớm. Và cụ thể như:

Viêm, lở loét trên da: Khi các dải mụn bị vỡ sẽ gây tàn phá da, tạo nên những vết loét sâu, vùng da xung quanh tổn thương cũng bị căng bóng dẫn đến cảm giác đau nhức vô cùng. 

Gây đau nhức thần kinh: Virus gây bệnh có thể tồn tại trong cơ thể trong nhiều năm liền kể cả sau khi đã điều trị khỏi, vậy nên hệ thần kinh của người bệnh có thể bị ảnh hưởng trong một thời gian dài khiến bệnh nhân vẫn bị đau nhức.

Ảnh hưởng thẩm mỹ: Nếu virus gây bệnh zona thần kinh  ở mặt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, những mụn nước xuất hiện và để lại sẹo trên da khi không được chăm sóc cẩn thận.

Giảm thị lực: Virus tấn công vào mắt sẽ gây đau và các vấn đề liền quan đến mắt cũng như gây tổn thương mắt, giảm thị lực hay thậm chí là gây mù ở người mắc bệnh zona thần kinh.

Giảm thính lực: Nếu bệnh tấn công vào tai, các biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh ở khu vực này cũng giống như ở mắt, người bệnh có thể bị suy giảm thính lực hoặc nguy cơ điếc nếu không kịp thời loại bỏ virus gây bệnh.

Các bệnh lý toàn thân nguy hiểm: Bệnh zona thần kinh còn có thể gây những những biến chứng nguy hiểm hơn nữa, điển hình như viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu... Nguy hiểm hơn hết, người bệnh có nguy cơ tử vong nếu các biến chứng này bộc phát.

Để phân biệt hai loại bệnh zona thần kinh hay viêm da tiếp xúc do bọ giời, bệnh nhân nhấp chuột vào khung tư vấn dưới đây để bác sĩ chuyên khoa giải đáp nhé.

Điều trị chứng bệnh zona thần kinh hiệu quả thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, việc điều trị và đẩy lui các triệu chứng của bệnh zona thần kinh sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất nếu quá trình điều trị được tiến hành ngay trong vòng 48 giờ đồng hồ, kể từ thời điểm các tổn thương bước đầu được bộc phát trên da. Thông thường, sử dụng các loại thuốc nội khoa vẫn là phương pháp chính được sử dụng để điều trị bệnh zona thần kinh ngoài các phương pháp vật lý trị liệu. 

Các liệu pháp điều trị bệnh zona thần kinh hiện nay là dùng thuốc đặc trị và các phương pháp vật lý trị liệu.

Phương pháp dùng thuốc đặc trị với 2 nhóm thuốc:

+ Thuốc diệt virus và vi khuẩn: 

Nhóm thuốc này được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng hay tổn thương mới hình thành nên dùng thuốc có thể điều trị 

Những loại thuốc có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây bệnh virus varicella zoster, đồng thời làm giảm nhẹ các triệu chứng đau nhức, vết thương lan rộng, đỏ da,... nhanh chóng cũng như thúc đẩy tốc độ liền sẹo diễn ra nhanh hơn, sớm khôi phục sức khỏe.

Các nốt mụn nước do Zona thần kinh gây ra rất dễ bị bội nhiễm, dẫn đến loét da, nhiễm trùng ăn sâu vào máu gây nguy hiểm, do đó, những loại thuốc có tác dụng diệt khuẩn mạnh thường được bác sĩ kê chính trong đơn thuốc.

+ Thuốc điều trị triệu chứng:

Nhóm thuốc này vừa điều trị các triệu chứng đặc trưng của bệnh vừa điều trị các triệu chứng của cơ thể như: hạ sốt, làm xẹp nốt mụn nước, giảm đau, chống viêm, làm dịu da, ngăn ngừa viêm loét da được sử dụng để điều trị.

Để điều trị chứng đau thần kinh sau khi các dấu hiệu Zona thần kinh cấp tính biến mất, những loại thuốc tê tại chỗ dạng dán, kem bôi giảm đau được sử dụng. Lưu ý những loại thuốc chỉ bôi hoặc dán ở vùng da lành, không có vết thương hay trầy xước.

Một số  trường hợp đặc biệt, hệ thần kinh hoạt động yếu dẫn dễn bệnh nhân bị đau thần kinh sau khi chữa Zona  dẫn đến stress, trầm cảm. Lúc này, bác sĩ có thể kê vài loại thuốc có tác dụng an thần, chống trầm cảm, chống rối loạn nhịp tim.

 Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên tuân theo mọi hướng dẫn của bác sĩ, vì nếu dừng thuốc giữa chừng thì coi như không điều trị, biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh có thể tấn công bệnh nhân.

Phương pháp vật lý trị liệu:

Bên cạnh sử dụng thuốc đặc trị, bác sĩ sẽ dựa trên tình hình cụ thể của từng bệnh nhân mà kết hợp thêm một hoặc nhiều phương pháp vật lý trị liệu song song với việc dùng thuốc nhằm tăng hiệu quả của phương pháp điều trị zona thần kinh.

Thường chiều đèn,hồng quang, châm cứu,...là những phương pháp vật lý trị liệu được sử dụng kết hợp. Công dụng chính là làm giảm đau, tiêu viêm, làm mụn nước mau khô và bong vảy, không để lại tổn thương trên da.

Điều trị bệnh zona thần kinh hiệu quả tại Đa khoa TPHCM

Trước những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh, bệnh nhân rất cần tìm đến các phòng khám chuyên khoa để điều trị bệnh sớm, ngăn chặn biến chứng diễn ra. Người bệnh nên dựa vào mức độ uy tín và chất lượng dịch vụ y tế để đưa ra quyết định thăm khám và điều trị tại các địa chỉ đảm bảo để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phòng khám chuyên khoa thần kinh – cơ xương khớp thuộc Đa khoa TPHCM là một địa chỉ khám và điều trị bệnh zona thần kinh hiệu quả tại tphcm bệnh nhân nên ghé đến. Phòng khám đã được cấp phép điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh và xương khớp, đã điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nhân bị zona thần kinh nặng.

Đến với Phòng khám Đa khoa TPHCM chuyên khoa thần kinh – cơ xương khớp, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế tuyệt vời cùng những quyền lợi hàng đầu như:

+ Bác sĩ ưu tú thăm khám: Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm và chuyên môn giỏi sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn điều trị cho bệnh nhân.

+ Áp dụng phương pháp điều trị tiên tiến: Các bác sĩ cập nhật, học hỏi cách thức thực hiện các phương pháp điều trị bệnh tiên tiến nhất từ các quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc... đẩy lùi bệnh tật nhanh chóng và bảo tồn hệ xương khớp cho bệnh nhân.

+ Chính sách chi phí điều trị hợp lý: Chi phí khám trong và ngoài giờ hành chính không đổi và được thực hiện công khai minh bạch theo quy định rõ ràng. Người bệnh luôn có hóa đơn sau điều trị.

Với tinh thần tương thân tương ái, phòng khám có chính sách hỗ trợ 1 phần chi phí chữa bệnh và đi lại cho bệnh nhân khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tất cả người bệnh gần xa được chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại Phòng khám Đa khoa TPHCM.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐINH TIÊN HOÀNG

Thời gian hoạt động: 7:30 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

Hotline tư vấn: 0899.809.1150

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.