Cảnh Báo Biến Chứng Nguy Hiểm Từ Thoái Hóa Cột Sống

Đánh giá:
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng: 20-07-2019 - Lượt xem: 849

Bệnh thoái hóa cột sống với những biểu hiện tưởng chừng như không có gì đáng lo ngại đã khiến nhiều người bệnh chủ quan. Đây cũng chính là căn nguyên dẫn đến hàng loạt các hậu quả nguy hiểm từ căn bệnh thoái hóa cột sống, trong đó phải kể đến nguy cơ tàn phế nếu không được chữa trị tốt. Vì thế, người bệnh đừng để bản thân phải hối hận vì đã thờ ơ trước nguy cơ thoái hoá cột sống. 

Thoái hóa cột sống và những nguy cơ tiềm ẩn

Thoái hoá cột sống là căn bệnh rất phổ biến cũng như rất nhiều người mắc phải do liên quan đến sự lão hoá. Mặc dù vậy, ngày nay rất nhiều người trẻ vẫn có mắc chứng bệnh này với tỷ lệ rất cao. Do vậy, căn bệnh này đã trở nên phổ biến cũng như gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.  

Thoái hoá cột sống được bao gồm thoái hóa cột sống lưng và thoái hóa cột sống cổ với những dấu hiệu đặc trưng khác biệt. Tuy vậy, các bác sĩ đã tổng hợp một số dấu hiệu chung của của căn bệnh này để tạo điều kiện cho người bệnh có thể nhận biết sớm hơn. Theo đó, những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thường sẽ có những triệu chứng cụ thể như sau:

♦ Cơn đau và nhức ở vùng thắt lưng, vùng cổ và vai gáy xuất hiện đột ngột.

♦  Đau nhức tăng nặng hơn khi chuyển trời, khí hậu thay đổi, độ ẩm môi trường cao.

♦  Bạn sẽ cảm nhận cơn đau âm ỉ hay cơn đau đột ngột tùy theo trường hợp, hoàn cảnh.

♦ Đau nhiều hơn khi vận động, khó dịch chuyển tư thế và đứng lên ngồi xuống cũng cảm thấy khó khăn.

♦ Cột sống bị cong vẹo gây khó đứng thẳng, vẹo cổ nếu tình trạng thoái hóa cột sống ở thể nặng.

♦ Cơn đau dần lan từ vùng thắt lưng đến vùng mông, chân, bàn chân...

♦ Cơn đau nhức từ vùng cổ gáy lan lên đỉnh đầu, vùng chẩm, trán, bả vai, cánh tay.

♦ Khi ho, hắt hơi làm cơn đau tăng dần lên, dễ dàng cảm nhận hơn.

♦ Khó kiểm soát hành động, yếu cơ, teo cơ, hay bị liệt.

Nhấp chuột vào bảng chat dưới đây để nghe tư vấn và đặt lịch hẹn khám ưu tiên.

Biến chứng khi bị thoái hoá cột sống

Thoái hóa cột sống biểu hiện là những tổn thương ở vùng thắt lưng và vùng cổ với các triệu chứng đa dạng tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Vì vậy, bệnh thường bị nhầm lẫn với những cơn đau bình thường và các bệnh lý vê cơ xương khớp khác hay nhiều người cho rằng đau lưng, cứng cổ...là do trúng gió nên rất chủ quan trong việc xử lý hay thậm chí là thờ ơ. Tuy nhiên, hậu quả của sự thờ ơ đó mang đến những tai hại không lường mà bệnh nhân có thể phải đối mặt như:

- Mệt mỏi, không thoải mái: Khi lỗ tiếp hợp, mạch máu ở đầu bị chèn ép sẽ gây ra chứng rối loạn tiền đình khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, đau đầu, mệt mỏi, ăn kém, ngủ không ngon giấc...

- Hội chứng cổ – tim: Bệnh nhân bị đau vùng tim và sau xương ức, một số trường hợp bị co giật…Nguyên nhân là do hạch thần kinh giao cảm ở cổ bị chèn ép hay chịu áp lực quá lớn, các hội chứng cổ - tim vì thế mà cũng bắt đầu xuất hiện.

- Giảm vận động: Rễ thần kinh bị chèn ép và phát triển nặng thì bệnh có thể có cảm nhận rõ ràng khả năng vận động của cơ thể bị giảm đi rất rõ như cứng cổ, đau cánh tay, tê bàn tay, teo cơ chân, yếu cơ gây khó vận động.

- Bị liệt một phần cơ thể: Tuỷ sống bị chèn ép do thoái vị đĩa đệm, đau thần kinh toạ gây đau lưng, đau cổ, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật, bại liệt một bên tay, liệt nửa người hoặc liệt hai chân.

Giải pháp hỗ trợ điều trị thoái hoá cột sống cổ và lưng

Có một thực tế đáng lo ngại rằng, rất nhiều bệnh nhân bị bệnh thoái hoá cột sống đã tự ý chữa trị tại nhà bằng nhiều cách như: uống thuốc không theo đơn, dán cao, cạo gió, bôi dầu...mà không biết rằng đây là những việc làm ẩn chứa nguy hại vô cùng.

Mặc dù có thể giúp giảm đau và làm thuyên giảm các triệu chứng sau khi áp dụng, nhưng những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời. Ngoài ra, bị thoái cột sống nhưng không điều trị theo đúng nguyên nhân sẽ khiến bệnh “làm phiền” bệnh nhân nhiều lần, gây tốn kém tiền bạc, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và dễ biến chứng gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe.

Để điều trị bệnh thoái hoá cột sống lưng và thoái hoá cột sống cổ, cách tốt nhất là bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa khi phát hiện những dấu hiệu nguy cơ thoái hoá cột sống để các bác sĩ tiến hành thăm khám cụ thể và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể để thoát khỏi những cơn đau đang hành hạ từng ngày.

Hiện nay, tại Chuyên khoa cơ xương khớp Phòng khám Đa khoa TPHCM đã đưa vào áp dụng những phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến, hiệu quả cao mà không tốn nhiều chi phí.

- Phương pháp điều trị bằng thuốc: Dựa vào tình trạng bệnh và triệu chứng, bác sĩ sẽ đưa ra đơn thuốc phù hợp để điều trị và ngăn chặn sự thoái hóa. Khi sử dụng thuốc, người bệnh phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và lưu ý, không tự ý bỏ thuốc hoặc ngừng không uống thuốc khi thấy dấu hiệu thuyên giảm. 

- Phương pháp dao dịch thể: Đây là phương pháp chính trong điều trị bệnh thoái hoá cột sống lưng ở Đa khoa TPHCM. Bác sĩ sẽ đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân thông qua đốt sống cùng, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên tổn thương.

- Phương pháp dao châm He-Ne: Là phương pháp điều trị được dùng làm phương pháp điều trị chính ở những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ. Sau khi tiêm thuốc mở rộng huyệt vị và làm giảm đau, dao châm sẽ bóc tách mô sụn, dẫn truyền thuốc vào vùng cổ, thuốc thẩm thấu nhanh vào mô xương và điều trị nhanh chóng các dấu hiệu quả bệnh.

- Phương pháp vật lý trị liệu: Kết hợp chiếu tia hồng quang, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, sử dụng sóng viba... với các phương pháp được sử dụng điều trị chính nhằm tăng hiệu quả trong quá trình điều trị.

Phòng khám TPHCM – điểm đến lý tưởng cho bệnh nhân thoái hoá cột sống

Có thể nói rằng Phòng khám TPHCM chuyên khoa cơ xương khớp đã và đang là một trong số ít địa chỉ y tế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực cơ xương khớp, được rất đông người bệnh tin tưởng lựa chọn. Và đây cũng là điểm đến lý tưởng cho những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, có rất nhiều ca bệnh đã được điều trị thành công và không có dấu hiệu bị bệnh lại nhờ vào những yếu tố chất lượng như: 

- Đa khoa TPHCM là phòng khám hoạt động chính quy, có giấy phép hợp pháp từ Bộ y tế.

- Tập thể bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp tốt, chuyên tâm chăm sóc người bệnh.

- Thiết bị chuyên khoa được đổi mới và cập nhập liên tục từ các thành tựu của y học và các nước tiên tiến trên thế giới.

- Chi phí khám chữa bệnh không thay đổi ngoài giờ hành chính và luôn có sự trao đổi cụ thể trước khi tiến hành điều trị.

- Các thủ tục hành chính và khám chữa bệnh tối ưu nhanh gọn, bệnh nhân không mất nhiều thời gian khám chữa.

- Nhân viên y tế, y tá và điều dưỡng viên luôn thân thiện, cởi mở và phục vụ chu đáo với tất cả bệnh nhân.

- Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h sáng đến 20h tối, phòng khám làm việc không ngày nghỉ kể cả lễ Tết.

- Có kênh thông tin tư vấn 24/24 vừa giải đáp mọi thắc mắc vừa hỗ trợ đặt lịch hẹn khám trực tuyến nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐINH TIÊN HOÀNG

Thời gian hoạt động: 7:30 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

Hotline tư vấn: 0899.809.1150

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.