Đi tìm thủ phạm gây bệnh đau thắt lưng ở nam giới và nữ giới

Đánh giá:
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng: 09-07-2019 - Lượt xem: 761

Đau thắt lưng là hiện tượng phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai nhưng thường xảy ra nhiều hơn ở phái nữ. Tình trạng này gây ra nhiều phiền phức và cản trở đến cuộc sống, thậm chí gây ảnh hưởng đến khả năng cử động của người bệnh. Và để thoát khỏi những cơn đau thắt lưng đáng ghét này, việc tìm ra thủ phạm gây bệnh đau thức lưng ở nam giới và nữ giới là điều đầu tiên người bệnh nên tìm hiểu. 

NGUYÊN NHÂN ĐAU THẮT LƯNG Ở NAM VÀ NỮ LÀ GÌ?

Mặc dù chưa biết rõ được nguyên nhân đau thắt lưng do đâu, nhưng các ảnh hưởng mà triệu chứng này gây ra đều tác động tiêu cực đến cuộc sống, công việc lẫn sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh, cấu tạo khác nhau nên nguyên nhân gây đau thắt lưng ở nam và nữ giới cũng có sự khác nhau. Cụ thể như là: 

Ở nam giới: Thói quen hút nhiều thuốc lá làm gia tăng thành phần độc hại trong máu, do bụng phệ làm tăng áp lực lên cột sống, tư thế sinh hoạt và làm việc sai, chế độ ăn uống không đủ chất khoáng... là nguyên nhân phổ biến khiến nam giới bị đau lưng.

Ở nữ giới: Đau thắt lưng xuất hiện khi nữ giới mắc các bệnh phụ khoa, điển hình như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, sa tử cung, đau trong thời kỳ kinh nguyệt do thay đổi nội tiết tố, đau thắt lưng do mang thai, mang giày cao gót, té ngã...

Đặc biệt, theo các bác sĩ xương khớp hàng đầu thành phố, “thủ phạm chung” gây đau thắt lưng ở nam và nữ là những căn bệnh cơ xương khớp gây nguy hiểm như: 

♦ Thoát vị đĩa đệm: Triệu chứng của người bệnh thoát vị đĩa đệm là bị đau thắt lưng, đau tới hai chân, cảm giác tê bì. Khi bệnh chuyển sang nặng sẽ hình thành triệu chứng yếu liệt, rối loạn cảm giác, rối loạn tiểu tiện, đại tiện, hai chân bị teo nhỏ, đi lại khó khăn và đau đớn, khó tránh khỏi nguy cơ bại liệt chi dưới.

Viêm khớp dạng thấp: Căn bệnh này làm giảm tuổi thọ đáng kể đối với những ai không may gặp phải. Người bệnh ban đầu có biểu hiện đau mỏi lưng và chỗ khớp bị viêm, cứng khớp, sưng khớp và gây biến dạng khớp, mất khả năng vận động, tàn phế, biến chứng bệnh đến tim, gan, thận,...ở giai đoạn mạn tính.

♦ Đau thần kinh tọa: Bệnh với các triệu chứng đặc trưng riêng là đau thắt lưng kéo dài qua hông, mông và xuống tới chân. Đau thần kinh tọa thường có xu hướng đau một bên chân, đau nhiều hơn khi thay đổi tư thế hoặc ngồi lâu, khi hắt hơi...đây cũng chính là nguyên nhân của hiện tượng teo cơ và kéo theo nhiều căn bệnh khác.

Thoái hóa cột sống: Người bệnh bị thoái hóa, cột sống thắt lưng bị đau nhiều nhất khi về đêm, đau đột ngột khi vận động, xuất hiện chứng đau cứng cơ cạnh cột sống. Cột sống thắt lưng bị thoái hóa sẽ dẫn đến dễ dàng tổn thương, xuất hiện thêm nhiều hội chứng nguy hiểm cho tính mạng.

Tóm lại, đau thắt lưng là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe xương khớp và những bệnh lý này có thể đe dọa đến mạng sống của người bệnh. Vì thế nếu phát hiện bản thân hoặc người nhà có biểu hiện đau thắt lưng, hãy nhanh chóng thực hiện thăm khám tại một địa chỉ y tế chất lượng để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

ĐAU THẮT LƯNG ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ BẰNG CÁCH NÀO?

Đau thắt lưng về bản chất không phải là bệnh lý, do đó điều trị đau lưng thực chất là hỗ trợ điều trị các căn bệnh gây nên những cơn đau này. Trong số đó, những phương pháp được áp dụng phổ biến và hiệu quả nhất trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp được biết đến là:

Sử dụng thuốc điều trị

Sử dụng thuốc tùy theo mỗi trường hợp, dựa vào tình trạng bệnh cụ thể. Bên cạnh nhu cầu của bệnh nhân và sự tư vấn chuyên môn, bác sĩ sẽ áp dụng cho bệnh nhân dùng thuốc tây hoặc thuốc đông y.

- Thuốc tây có những loại bổ sung canxi, giảm đau, chống viêm – giãn cơ, tăng cường hấp thu chất, giảm sưng, làm hết các triệu chứng đau thắt lưng nhanh chóng trong điều kiện bệnh đơn giản.

- Thuốc đông y có tác dụng thanh nhiệt, lọc gan, giải độc cơ thể, bổ sung dưỡng chất, giúp xương khớp được thư giãn, hỗ trợ gân cốt, lưu thông khí huyết, làm dịu cơn đau thắt lưng thông thường.

Hỗ trợ điều trị đau lưng tại phòng khám TPHCM

Can thiệp phẫu thuật

Trường hợp các bệnh đã tới mức độ nặng, giai đoạn mạn tính và khó điều trị bằng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp ngoại khoa, kết hợp điều trị nội ngoại sinh để hỗ trợ điều trị đau thắt lưng giúp mang đến kết quả điều trị tốt nhất.

Tại phòng khám Đa khoa TPHCM, để điều trị đau nhức thắt lưng ở mức độ nặng có thể được đề xuất như chiếu tia hồng quang, sóng viba, đốt nhiệt, chiếu điện, laser, điện phân dẫn thuốc, tiêm thuốc vào huyệt vị,... . Nổi bật trong đó là kỹ thuật dao châm He-ne.

Tìm hiều thêm về kỹ thuật dao châm He-ne kỳ diệu bằng cách [nhấp vào đây].

Phòng khám xương khớp TPHCM được sở y tế thành phố hcm cấp phép và giám sát hoạt động trong nhiều năm qua, đồng thời có nhiều thành tựu đáng kể trong việc khám và hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp. Tại đây có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhân viên thân thiện, trang thiết bị hiện đại, môi trường khám chữa bệnh văn minh cùng mức phí phải chăng và giờ làm việc linh hoạt trong tất cả các ngày trong năm.

 Chat với chúng tôi để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn về vấn đề bạn đang gặp phải, mặt khác nhận mã số thẻ khám ưu tiên, được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐINH TIÊN HOÀNG

Địa chỉ: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

Thời gian làm việc: 7:30 – 20:00 mỗi ngày, kể cả ngày lễ

Điện thoại: 0899.809.1150

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.