Nhận biết và tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai trong lần đầu tiên

Ngày đăng: 22-06-2019 - Lượt xem: 1041

Xoắn khuẩn giang mai là khởi nguồn của căn bệnh giang mai - một bệnh xã hội có thể gây tử vong nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nhận biết và tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai như thế nào mới hiệu quả là vấn đề không phải ai cũng biết. Để làm rõ vấn đề này, các chuyên gia bệnh xã hội sẽ giải đáp thông qua những chia sẻ dưới đây.

XOẮN KHUẨN GIANG MAI VÀ ĐẶC ĐIỂM NHẬN BIẾT

Theo các chuyên gia y tế, giang mai là bệnh xã hội nguy hiểm nhất do vi khuẩn đặc trưng là xoắn khuẩn giang mai gây ra và người bệnh có thể nhận biết vi khuẩn gây bệnh qua các đặc điểm sau:

Hình dạng và kích thước xoắn khuẩn giang mai: Xoắn khuẩn giang mai có hình lo xo, dạng rất mảnh, có kích thước đường kính ngang khoảng 0.2µ và chiều dài khoảng 5-15µ, gồm 6 đến 14 vòng xoắn đều đặn.

Khi quan sát dưới kính hiển vi, thấy xoắn khuẩn giang mai có lông ở hai bên đầu nhưng chúng không di chuyển bằng đám lông này mà chủ yếu là đứng yên và chuyển động xoay tròn, tức là vi khuẩn uốn khúc theo các vòng xoắn và quay quanh một trục theo chuyển động tròn. Cùng với đó, xoắn khuẩn cũng không dịch chuyển sang một vị trí khác.

Xoắn khuẩn giang mai có nhiều vòng xoắn, không di chuyển vị trí và có tính bắt màu

Xoắn khuẩn giang mai có tính chất bắt màu: Xoắn khuẩn giang mai chuyển sang màu nâu trên nền vàng khi nhuộm bằng phương pháp Fontanan - Tribondeau.

Xoắn khuẩn giang mai gồm có 4 nhóm kháng nguyên, trong đó:

Kháng nguyên cardiolipid: Đây là kháng nguyên được tìm thấy trong các tổ chức của động vật như ở tim, gan và thông thường, chúng còn chung cho tất cả những Treponema. Chúng có khả năng phát hiện ra các kháng thể trong hai phản ứng KLINE và VDRL.

Kháng nguyên protein: Loại kháng nguyên này có thể có trong những Trepomema gây bệnh hoặc có thể không gây bệnh hay chuyên biệt ở mỗi nhóm. Kháng nguyên này giúp phát hiện các kháng thể có trong phản ứng kết hợp bổ thể.

Kháng nguyên polyozid của vỏ: Kháng nguyên này là đặc hiệu của loại xoắn khuẩn giang mai, trong các phản ứng miễn dịch huỳnh quang, người ta thường sử dụng loại này để phát hiện ra kháng nguyên của bệnh.

Kháng nguyên thân: Kháng nguyên thân đã tạo ra các kháng thể, được ứng dụng phổ biến cho các phản ứng bất động.

Phản ứng sức đề kháng của xoắn khuẩn giang mai: Xoắn khuẩn giang mai có sức sống yếu và dễ nhạy cảm với các yếu tố hóa học, lý học nên chỉ cần sử dụng các chất sát khuẩn thông thường thì có thể tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, trong môi trường lạnh, chúng có thể tồn tại lâu hơn hàng giờ đồng hồ, thậm chí được 3 - 4 ngày.

Để tìm hiểu thêm về xoắn khuẩn gây ra bệnh giang mai, hãy nhấp ngay bảng chat để được các chuyên gia giải đáp.

TIÊU DIỆT XOẮN KHUẨN GIANG MAI BẰNG CÁCH NÀO?

Theo các chuyên gia y tế, xoắn khuẩn giang mai có thể sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu để tiêu diệt nếu phát hiện bệnh kịp thời giai đoạn mới hình thành, bởi vì tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh mà hiệu quả điều trị sẽ không giống nhau. Theo đó, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ gia tăng hiệu quả chữa bệnh và ngược lại với những trường hợp phát hiện bệnh chậm trễ.

Với trường hợp bệnh giang mai giai đoạn nặng ( giai đoạn cuối) thì khả năng chữa khỏi bệnh sẽ rất khó, nguyên nhân là bỏi khi đó, xoắn khuẩn giang mai đã gây ra những tổn thương nặng nề theo người bệnh đến suốt đời mà không thể nào lành được. Lúc này, phần lớn xoắn khuẩn giang mai đã kháng thuốc, các loại thuốc đặc trị không thể đáp ứng khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng và gây ra biến chứng đe dọa đến tính mạng. Do đó, người bệnh giang mai cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Có thể tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai bằng kháng sinh đặc trị

Việc hỗ trợ điều trị đúng phác đồ - đúng bệnh - đúng thời điểm sẽ mang lại kết quả rất tốt, cụ thể là khoảng 6 sáng sau, các chie số USR, PRP, VDRL âm tính và số lượng xoắn khuẩn giang mai sẽ giảm dần, kháng thể trong máu tăng dần lên chứng tỏ cơ thể người bệnh đang bước vào quá trình phục hồi.

Hiện nay, phòng khám Đa khoa TPHCM sở hữu chuyên khoa sâu về bệnh xã hội với đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, kinh nghiệm hơn 20 năm kết hợp áp dụng những phương pháp điều trị tân tiến, đảm bảo không xảy ra sai sót hay biến chứng trong quá trình điều tri, ngăn chặn bệnh phát triển sớm.

Nếu còn thắc mắc gì về vấn đề trên, hãy gọi ngay đến hotline: 0899.809.1150, hoặc nhấp vào mục tư vấn để được tư vấn và giải đáp.