Tổng quan bệnh thoái hoá đốt sống cổ

Đánh giá:
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng: 16-08-2019 - Lượt xem: 746

Thoái hoá đốt sống cổ hay còn được biết đến là thoái hoá cột sống cổ, đau cột sống cổ là một trong những bệnh lý xương khớp thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy vậy, nhiều người còn chưa nhận thức được thoái hoá đốt sống cổ là bệnh gì, mức độ nguy hại ra sao, cách chữa như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được tổng quan bệnh thoái hoá đốt sống cổ là gì?

Thế nào là thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hoá đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp xảy khi xương khớp bị lão hoá, dẫn đến hiện tượng lớp sụn và đầu khớp xương bị mài mòn, hao tổn làm xương chỗ đặc chỗ rỗng, cấu trúc xương thay đổi, không còn rắn chắc nữa.

Đối tượng bệnh nhân bị thoái hoá đốt sống cổ thường là người lớn tuổi, từ tầm tuổi 40 trở lên. Bên cạnh đó, những người làm những công việc đòi hỏi vận động cổ nhiều như người khuân vác, thợ sơn, nha sĩ, nhân viên văn phòng,... cũng có nguy cơ bị thoái hoá đốt sống cổ sớm.

Khi bị thoái hoá đốt sống cổ, bệnh nhân có các triệu chứng dễ nhận biết như sau:

Vận động cổ cảm thấy vướng và đau, thỉnh thoảng bị sái cổ.

♦ Cơn đau từ cổ lan sang tai, đầu, khiến bệnh nhân bị đau vùng chẩm, trán.

♦ Bệnh nhân bị đau từ cổ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

♦ Bệnh nhân bị yếu cơ, liệt cơ, dẫn đến không cầm nắm được đồ vật.

♦ Một số bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiểu tiện.

Khi kiểm tra lâm sàng và cận lâm sàng có thể phát hiện những triệu chứng sau:

♦ Cử động cổ bị hạn chế, cứng cổ gáy.

♦ Khi ấn tay vào cổ thấy có điểm đau, phần xương nhô ra.

♦ Chụp X-quang cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa đệm, biến dạng đốt sống, có gai xương,...

Để nắm rõ hơn về các triệu chứng bệnh thoái hoá cột sống cổ, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào đây trao đổi thêm với chuyên gia xương khớp.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hoá đốt sống cổ gây nên những biến chứng rất nguy hiểm. Do xương khớp bị hư hại, tạo điều kiện cho nhiều bệnh lý khác nhau tấn công vào cột sống cổ.

Những biến chứng nguy hiểm khi bị thoái hoá đốt sống cổ phải kể đến:

- Gai cột sống: Khi bị thoái hoá xương khớp, canxi sẽ tích tụ tại vị trí xương bị thiếu hụt, dẫn đến hình thành gai xương. Những gai xương này mọc ở vị trí không thích hợp, gây chèn ép vào các rễ thần kinh, tuỷ sống khiến bệnh nhân bị đau cổ gáy, đau đầu, chóng mặt, cứng cổ, vận động hạn chế, thậm chí yếu liệt cơ, không thể cầm nắm đồ vật.

- Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Khoảng trống giữa các khớp xương khi bị thoái hoá cột sống cổ khiến nhân nhầy đĩa đệm chui qua hình thành khối thoát vị chèn ép vào dây thần kinh, tuỷ sống. Bệnh nhân bị đau đốt sống cổ, khó vận động vùng cổ, mất đường cong sinh lý tự nhiên, bại liệt toàn thân.

- Đau thần kinh liên sườn: Thoái hoá cột sống cổ làm rễ thần kinh ở đốt sống cổ bị chèn ép, gây hiện tượng đau tức ngực, đau mạn sườn, đau dọc theo dây thần kinh, đau từ trước ngực lan ra cột sống. Bệnh có thể khiến bệnh nhân bị đau nhức mạn tính, mất thăng bằng, liệt toàn thân nếu như không được điều trị kịp thời.

Từ những phân tích trên có thể thấy rằng thoái hoá cột sống cổ gây nguy hại rất lớn cho sức khoẻ của người bệnh. Do vậy bệnh nhân cần phải điều trị bệnh sớm ngay khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ bệnh như đau cổ, đau lan toả từ cổ sang các cơ quan khác.

Phương pháp điều trị thoái hoá cột sống cổ tốt nhất hiện nay

Khi phát hiện bị mắc bệnh thoái hoá cột sống cổ, nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết nên chữa như thế nào để bệnh tình được đẩy lui nhanh chóng.

Theo các bác sĩ tại Phòng khám TPHCM, phòng khám sử dụng những phương pháp sau đây để điều trị thoái hoá cột sống cổ:

- Phương pháp dùng thuốc đặc trị: Dựa vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn những loại thuốc phù hợp nhất, dạng uống, bôi, tiêm,... Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp cho trường hợp bệnh nhẹ.

- Phương pháp dao châm He-ne: Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu công nghệ mới có sự kết hợp đông và tây y, tác động từ các huyệt vị vào khớp xương, đem lại hiệu quả điều trị rất cao.

- Phương pháp vật lý trị liệu: Bao gồm những phương pháp kết hợp có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất, tăng cường lưu thông mạch máu, giảm đau nhanh,... đó là xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, chiếu đèn hồng quang, máy vật lý trị liệu,...

Nắm rõ hơn phương pháp điều trị thoái hoá cột sống và đăng ký khám nhanh bằng cách nhấp chuột vào bảng chat dưới đây.

Cơ sở y tế chuyên khoa chữa thoái hoá đốt sống cổ - Đa khoa TPHCM

Để bệnh thoái hoá cột sống được điều trị tốt nhất, bệnh nhân cần tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa Cơ xương khớp uy tín, chất lượng cao. Tại TPHCM, bệnh nhân có thể tìm đến Đa khoa TPHCM.

Không chỉ thực hiện điều trị thoái hoá cột sống cổ bằng phương pháp hiện đại, phòng khám còn đạt được những tiêu chuẩn mà nhiều người đánh giá cao:

+ Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị bệnh thoái hoá cột sống cổ.

+ Tỷ lệ điều trị thành công tại phòng khám lên đến 98% với hơn 10.000 lượt bệnh nhân đến khám mỗi năm.

+ Cơ sở vật chất được đầu tư nhiều khu vực chức năng, máy móc y khoa hiện đại, nhà thuốc cung cấp các loại thuốc tốt.

+ Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt phù hợp cho bệnh nhân muốn khám ngoài giờ hành chính.

+ Chi phí khám và điều trị bệnh hợp lý, công khai minh bạch, cam kết không tăng giá ngoài giờ hành chính.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ĐINH TIÊN HOÀNG

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

Hotline tư vấn: 0899.809.1150

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.